Kỷ niệm sâu sắc gắn với nét đẹp văn hóa doanh nghiệp của Trung tâm điều độ HTĐ miền Trung

Ngày cập nhật: 15/11/2019
Hàng năm cứ dịp đầu Xuân hay những dịp Tết đến Xuân về Công Đoàn Trung kết hợp với Ban Nữ Công và Đoàn Thanh niên luôn tổ chức những hoạt động thiện nguyện đến những hoàn cảnh khó khăn sửi ấm những hoàn cảnh đơn côi tôi cũng được may mắn tham gia những chuyến đi đầy ý nghĩa đó. Nó đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc ấn tượng khó quên. Tôi thấy đây là một nét đẹp trong việc thực thi VHDN của đơn vị mình.

BÀI DỰ THI MỘT KỶ NIỆM SÂU SẮC GẮN VỚI NÉT ĐẸP VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA TRUNG TÂM ĐIỀU ĐỘ HTĐ MIỀN TRUNG

          Họ và Tên: Nguyễn Thị Hồng Hạnh

        Địa chỉ nơi công tác: Phòng Tài chính - Kế toán Trung tâm Điều độ HTĐ miền Trung

  Số điện thoại: 0975.393499 Email: nguyenthihonghanh.a3@gmail.com

          Ngày 26/12/2013 Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia đã ra Quyết Định số 290/QĐ-ĐĐQG về việc ban hành Tài liệu văn hóa Trung tâm điều độ Quốc gia kể từ đó đến nay tất cả CBCNV của Toàn Trung tâm đã từng bước thực thi VHDN của đơn vị mình.

          Vậy Văn hóa Doanh nghiệp (VHDN) là gì? và vì sao chúng ta lại thực thi VHDN.

          Có khá nhiều khái niệm về Văn Hóa Doanh Nghiệp (VHDN) tuy nhiên, mọi định nghĩa đều có nét chung coi VHDN là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên, tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp. Hay nói cách khác, nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Nói một cách hình tượng thì: “Văn hóa là cái còn thiếu khi ta có tất cả, là cái còn lại khi tất cả đã mất”.

          Đối với Trung tâm điều độ HTĐ miền Trung thì mỗi thành viên đều có ý thức xây dựng các giá trị cốt lõi bắt nguồn từ:

          • Sự thành thực (thể hiện là nói thật, không gian dối, cam kết thực hiện những gì mình hứa hẹn và đảm bảo đúng những gì mình sẽ thực hiện.

          • Sự tự giác (thể hiện ở mức độ sẵn sàng với công việc, không ngại khó khăn, làm việc hết mình vì lợi ích của tổ chức).

          • Sự khôn khéo (biết nói những gì cần nói, hỏi những điều cần hỏi, tranh luận những điều đáng tranh luận và sắp xếp những gì hợp lý nhất).

          • Sự sáng tạo (luôn luôn có sự đổi mới trong công việc tìm ra những phương án tối ưu đạt hiệu quả cao trong sản suất, kinh doanh).

          Các đặc trưng của VHDN mang “tính nhân sinh”, tức là gắn với con người. Tập hợp một nhóm người cùng làm việc với nhau trong tổ chức sẽ hình thành nên những thói quen, đặc trưng của đơn vị đó. Do đó, VHDN có thể hình thành một cách “tự phát” hay “tự giác”. Theo thời gian, những thói quen này sẽ dần càng rõ ràng hơn và hình thành ra “cá tính” của đơn vị. Nên một doanh nghiệp, dù muốn hay không, đều sẽ dần hình thành văn hoá của tổ chức mình. VHDN khi hình thành một cách tự phát có thể phù hợp với mong muốn và mục tiêu phát triển của tổ chức hoặc không. Chủ động tạo ra những giá trị văn hoá mong muốn là điều cần thiết nếu doanh nghiệp muốn văn hóa thực sự phục vụ cho định hướng phát triển chung, góp phần tạo nên sức mạnh cạnh tranh của mình. VHDN có “tính giá trị”. Không có VHDN “tốt” và “xấu” (cũng như cá tính, không có cá tính tốt và cá tính xấu), chỉ có văn hoá phù hợp hay không phù hợp (so với định hướng phát triển của doanh nghiệp). Giá trị là kết quả thẩm định của chủ thể đối với đối tượng theo một hoặc một số thang độ nhất định; và những nhận định này được thể hiện ra thành “đúng-sai”, “tốt-xấu”, “đẹp-xấu”..., nhưng hàm ý của “sai” của “xấu”, về bản chất, chỉ là “không phù hợp”. Giá trị cũng là khái niệm có tính tương đối, phụ thuộc vào chủ thể, không gian và thời gian. Trong thực tế, người ta hay áp đặt giá trị của mình, của tổ chức mình cho người khác, đơn vị khác, nên dễ có những nhận định “đúng-sai” về văn hoá của một doanh nghiệp nào đó. Văn hóa doanh nghiệp có “tính ổn định”. Cũng như cá tính của mỗi con người, văn hoá doanh nghiệp khi đã được định hình thì “khó thay đổi”. Qua thời gian, các hoạt động khác nhau của các thành viên doanh nghiệp sẽ giúp các niềm tin, giá trị được tích lũy và tạo thành văn hoá. Sự tích lũy các giá trị tạo nên tính ổn định của văn hoá.

          VHDN ở Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia nói chung và Trung tâm Điều độ HTĐ miền Trung nói riêng là nét văn hóa mang đậm tính truyền thống ngành điện thể hiện qua phong cách ứng xử nội bộ, ứng xử với khách hàng, gia đình và cộng đồng trong môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng và tôn trọng.

          Đến nay, Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia đang có những thay đổi quan trọng và đứng trước vận hội vươn lên trở thành một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực vận hành hệ thống điệnvà điều hành giao dịch thị trường điện trong khu vực. Lãnh đạo và nhân viên Trung tâm mong muốn sự phát triển hài hòa của con người và thế hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội, đem đến cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân trong Trung tâm và thực hiện những cam kết với xã hội.           Lãnh đạo Trung tâm đã trân trọng tuyên bố Tài liệu văn hóa Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, là văn bản ghi nhận những giá trị cốt lõi, những chuẩn mực đạo đức, những cam kết và ứng xử văn hóa của Trung tâm điều độ HTĐ Quốc gia.

          Vì vậy CBCNV Trung tâm đã dần thấm nhuần VHDN của đơn vị nên trong quan hệ đồng nghiệp với đồng nghiệp quan hệ cấp trên cấp dưới, quan hệ cấp dưới với cấp trên, quan hệ với khách hàng đối tác, quan hệ với cộng đồng luôn thực thi VHDN của đơn vị.

          Một kỷ niệm sâu sắc gắn với nét đẹp VHDN của đơn vị:

          Hàng năm cứ dịp đầu Xuân hay những dịp Tết đến Xuân về Công Đoàn Trung kết hợp với Ban Nữ Công và Đoàn Thanh niên luôn tổ chức những hoạt động thiện nguyện đến những hoàn cảnh khó khăn sửi ấm những hoàn cảnh đơn côi tôi cũng được may mắn tham gia những chuyến đi đầy ý nghĩa đó. Nó đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc ấn tượng khó quên. Tôi thấy đây là một nét đẹp trong việc thực thi VHDN của đơn vị mình.

         Cùng với những nỗ lực miệt mài của tập thể CBCNV Trung tâm điều độ HTĐ miền Trung “trái ngọt” từ việc triển khai văn hóa doanh nghiệp trong toàn đơn vị sẽ là sự chung sức chung lòng, nội bộ đoàn kết thống nhất thành một khối để làm nên những thành quả trong công tác sản xuất – kinh doanh, trong niềm tin yêu của khách hàng. Đấy cũng là nền tảng cơ sở để Trung tâm điều độ HTĐ miền Trung phát triển ổn định và bền vững.

                                                          Đà Nẵng, Ngày 05 tháng 11 Năm 2019

                                                Người viết bài dự thi Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Gửi ý kiến nhận xét

Tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Hoạt động theo giấy phép số 105/GP-TTDT do cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày 27/05/2011
Bản quyền thuộc về trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia
Điện thoại: +84-24-3927 6180. Fax: +84-24-3927 6178.