Lưới điện 220 kV: Cấp điện theo giải pháp tình thế
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Nội, từ năm 2002,
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai phương án tăng cường cung
cấp điện, chống quá tải cho Thủ đô, với việc xây dựng đường dây 220 kV
Hà Đông- Thành Công và lần đầu tiên đưa trạm 220 kV vào sâu nội thành.
Các thủ tục đầu tư được triển khai theo đúng trình tự quy định và đã
hoàn tất từ năm 2006, nhưng giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn,
dẫn tới công trình chưa thể thi công. Tháng 8/2008, Hà Tây và Hà Nội hợp
nhất, đoạn đường dây đi qua tỉnh Hà Tây cũ đã hoàn tất thủ tục đi nổi,
lại được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội yêu cầu chuyển sang ngầm hóa. Qua
quá trình bàn bạc kéo dài nhiều năm, đến nay, Thành phố đã chấp nhận
phương án 6,7 km đi nổi và 4,6 km đi ngầm thì Dự án 220 kV này vẫn chưa
thể hoàn thành. Nguyên nhân vẫn là những khó khăn trong giải phóng mặt
bằng, sự phối hợp không đồng bộ giữa các ban quản lý các công trình hạ
tầng khác nhau trên tuyến đường dây đi qua. Việc chậm trễ của đường dây
220 kV Hà Đông – Thành Công khiến Trạm 220 kV Thành Công đã thi công
xong chưa thể đi vào vận hành.
Công trình trạm 220 kV Vân Trì, Đông Anh, Hà Nội cũng đang gặp nhiều
vướng mắc. Sau hơn 4 năm thi công, đến nay toàn bộ thiết bị trạm cơ bản
đã hoàn thành, nhưng các tuyến đường dây đồng bộ với trạm là đường dây
220 kV Chèm - Vân Trì và Vân Trì - Sóc Sơn lại chưa được thi công do mặt
bằng tuyến thay đổi, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng thay đổi sau
khi Hà Nội được mở rộng.
Theo Quy hoạch điện VI thì năm 2010 các trạm và đường dây 220 kV Thành
Công, Vân Trì, An Dương phải đi vào vận hành để đảm bảo cấp điện cho Hà
Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có dự án nào được hoàn thành theo
đúng quy hoạch. Vì vậy, để đảm bảo cung cấp điện cho Hà Nội, Tổng công
ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) đã phải triển khai các giải pháp chống
quá tải như, nâng công suất các trạm 220 kV khu vực quanh Hà Nội là
trạm Chèm, Mai Động, Hà Đông gấp 1,5 lần để đảm bảo cấp điện cho Hà Nội
trong giai đoạn 2009 - 2011. Theo kế hoạch, quí 2 năm nay, NPT sẽ tiếp
tục triển khai nâng cấp đường dây 220 kV Mai Động - Thường Tín bằng dây
dẫn có tiết diện lớn hơn và khả năng truyền tải cao hơn. Nhưng để ổn
định cấp điện cho Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015, theo ông Trần Quốc Lẫm -
Phó Tổng giám đốc NPT, nhất thiết các dự án 220 kV Thành Công, Vân Trì,
An Dương và các trạm 220kV Xuân Mai, Sơn Tây và một số dự án liên quan
khác cần sớm triển khai và đi vào vận hành.
Lưới 110 kV: Cùng chậm tiến độ
Mặc dù không căng thẳng như các dự án 220 kV, nhưng tình trạng khó khăn
trong giải phóng mặt bằng, thỏa thuận tuyến, hành lang tuyến, xác lập
chỉ giới đường đỏ cho các dự án điện cao thế 110kV trong khu vực Hà Nội
do Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội triển khai cũng đáng lo ngại.
Ông Nguyễn Danh Duyên - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Lưới điện Hà Nội cho
biết: Thực hiện các dự án trọng điểm và chống quá tải năm 2011, Ban Quản
lý Dự án Lưới điện Hà Nội đang xây dựng mới 6 công trình cấp điện áp
110 kV. Cụ thể là: TBA 110 kV Trôi và nhánh rẽ; TBA 110 kV Linh Đàm và
nhánh rẽ; TBA 110 kV Cầu Diễn và nhánh rẽ; TBA Bắc An Khánh và nhánh rẽ;
TBA 110 kV Quang Minh và nhánh rẽ; TBA Mỗ Lao và nhánh rẽ.
Trong quá trình triển khai các dự án, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà
Nội đã gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể là: Việc xác định chính xác vị
trí trạm và đường dây trên quy hoạch, quá trình xác định tuyến và xin
cấp đất thường kéo dài. Kể cả khi đã xin được đất rồi thì quá trình thi
công cũng không suôn sẻ vì vấp phải sự bất hợp tác của người dân trong
công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Trạm 110 kV Linh Đàm là một ví dụ. Sau nhiều tháng vận động trên loa
phóng thanh, cả hệ thống chính quyền địa phương vào cuộc để thuyết phục
người dân nhường đất cho dự án, phương án nâng giá đền bù trên cơ sở
thực tế tại địa phương đã được Thành phố chấp nhận thì cũng chỉ có 5/21
hộ dân chịu nhận tiền để di chuyển. 17 hộ dân còn lại nhất quyết không
nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho Dự án. Để Dự án được triển khai,
(dự kiến vào đầu tháng 4/2011) quận Hoàng Mai buộc phải tổ chức cưỡng
chế để chủ đầu tư có mặt bằng thi công. Tình trạng khó khăn này xảy ra
tương tự ở dự án 220 kV Tây Hồ (An Dương), Trạm 110 kV Trôi và nhánh rẽ.
Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã nhiều lần báo cáo UBND nhằm
tháo gỡ vướng mắc cho các dự án.
Và những kiến nghị…
Theo ông Duyên, việc các dự án cấp điện không được triển khai đúng tiến
độ thực tế đã ảnh hưởng đến hiệu quả các công trình cấp điện, gây khó
khăn cho công tác đảm bảo an toàn, cung cấp điện ổn định phục vụ phát
triển kinh tế- xã hội của thành phố. Điều mong mỏi của ngành Điện hiện
nay là có sự chung tay chia sẻ, sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các
sở, ban ngành của Thành phố và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao
của Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị triển
khai các dự án cấp điện. Thành phố cần ban hành cơ chế, đền bù hợp lý
để người dân chấp nhận di dời, nhường đất cho dự án. Sau khi có quyết
định giao đất, chính quyền địa phương cũng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn
trong khâu giải phóng mặt bằng giúp cho ngành Điện có đất để triển khai
dự án. Trong công tác quy hoạch điện, đề nghị Thành phố ưu tiên quỹ đất
sạch cho hệ thống lưới điện đồng bộ, giảm bớt các thủ tục và thời gian
xin cấp đất. Như vậy, việc cung cấp điện mới ổn định, nâng cao được độ
tin cậy của lưới điện Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp
theo.