Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Xa mà gần!

Ngày cập nhật: 16/06/2011
Qua Nghi Xuân (Hà Tĩnh), sông Lam vẫn âm thầm chảy như chưa hề gây ấn tích đau thương nhấn chìm xe khách và hơn 19 mạng người đã ra đi mãi vì sự chủ quan của người tài xế vô trách nhiệm.… Lòng buồn báo hiệu một chuyến làm việc không thuận lợi.
Quả đúng như vậy. Mãi đến 17 giờ, chúng tôi mới được gặp được Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty Điện lực Hà Tĩnh – ông Nguyễn Phúc Phong. Nguyên nhân, ông có việc đột xuất phải đi công tác xa. Bước xuống từ xe lấm đầy bùn đất ông phân trần: “Đường xa đang được làm lại sau trận lũ lịch sử năm ngoái, khó đi quá. Mong các nhà báo thông cảm”.

Ông cho biết thêm: “Cơn bão số 3 và 2 đợt lũ tháng 10 năm ngoái đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về con người và vật chất cho các tỉnh miền Trung. Riêng lưới điện của Công ty Điện lực Hà Tĩnh quản lý bị tàn phá nặng nề: 385 km đường dây trung thế bị ngập, 48 máy biến áp bị ngập cháy, hàng ngàn cột hạ thế bị đổ gãy, gần 25.000 công tơ bị ngập nước. Đến nay, gần hết 6 tháng đầu năm 2011 khắc phục vẫn chưa xong. Tôi và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của công ty cứ phải sâu sát hiện trường để đốc thúc tiến độ…”.

Hà Tĩnh với diện tích hơn 6.000 km2, dân số gần 1,3 triệu người là vùng đất có nhiều tiềm năng kinh tế, truyền thống lịch sử. Hà Tĩnh có 137 km đường biển, có hệ thống giao thông đường bộ quốc lộ 1 đi qua, đường Hồ Chí Minh chạy dọc địa bàn tỉnh, quốc lộ 8 A đường 12 nối liền hành lang Đông - Tây thuận lợi giao lưu phát triển kinh tế - xã hội với các nước Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Là vùng đất giàu tài nguyên khoáng sản như: sắt Thạch Khê, ti tan, mangan, đá granit… 50% diện tích rừng nguyên sinh và trên 97.000 ha đất canh tác nông nghiệp, Hà Tĩnh hiện đang triển khai nhiều dự án lớn trọng điểm quốc gia như: khai thác mỏ sắt Thạch Khê, khu liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương, nhiệt điện Vũng Áng, thủy điện Ngàn Tươi - Cẩm Trang, khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo… Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 10% năm. mặc dù có sự bứt phá, nhưng điểm xuất phát thấp, lại nằm trong vùng khí hậu khắc nghiệt, chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên Hà Tĩnh đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hà Tĩnh vẫn là tỉnh nghèo thu không đủ chi. Công ty điện lực Hà Tĩnh cũng nằm trong hoàn cảnh chung như vậy - ông Phong tâm sự.

Những tháng đầu năm 2011, nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi nhưng tốc độ không cao nên lãnh đạo công ty đã chú trọng các mục tiêu cơ bản như: phấn đấu cấp điện an toàn, ổn định, sắp xếp lại lao động bảo đảm hiệu suất cao nhất. Cuối cùng là phải hoàn thành các chỉ tiêu của tập đoàn và tổng công ty giao: điện thương phẩm đạt 479,5 triệu kwh, tỷ lệ tổn thất còn 6,6%, giá bán bình quân đạt 852,26 đ/kwh, thu tiền điện đạt 100%.

Để đạt được mục tiêu trên, công ty đã chủ động đề ra một số giải pháp. Cụ thể như, đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh và điện nông thôn, phải đảm bảo cố gắng cấp điện đầy đủ cho các khách hàng quan trọng, khách hàng công nghiệp và các phụ tải lớn nhằm tăng điện thương phẩm, giá bán, lợi nhuận.

Tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra đo đếm, tập trung kiểm tra các đối tượng tư nhân, nhà hàng, khách sạn và các tuyến đường dây, trạm biến áp có tổn thất cao, tăng cường kiểm tra áp giá để nâng cao giá bán bình quân, đưa ra các giải pháp giảm dư nợ tiền điện.

Tập trung kiểm tra, chỉ đạo và hướng dẫn củng cố toàn diện công tác tổ chức quản lý và nghiệp vụ kinh doanh ở các điện lực. Khẩn trương thay thế công tơ, cải tạo tối thiểu lưới hạ áp nông thôn tại các khu vực mới tiếp nhận để bán lẻ, giảm tổn thất, tăng giá bán. Rà soát thiết bị kiểm tra, đo đếm, các công cụ còn thiếu của các đơn vị để có kế hoạch trang cấp kịp thời.

Củng cố lưới điện, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết, thay thế dần các thiết bị kém chất lượng. Xử lý nghiêm tình trạng báo cáo thiếu trung thực, kiểm tra lưới điện không nghiêm túc, không đúng quy trình. Thực hiện giao khoán quản lý và các chỉ tiêu kinh doanh để gắn quyền lợi người công nhân với từng đường dây, từng đoạn biến áp, điều hành linh hoạt tối ưu lưới điện, nâng cao chất lượng điện, nhất là mùa mưa bão. Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra.

Riêng về các giải pháp tiết kiệm điện, ông Phong cho biết, UBND tỉnh đã ra chỉ thị về việc tiết kiệm và đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định năm 2011. Theo đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã đề ra chương trình tiết kiệm điện với mục tiêu nâng cao ý thức cộng đồng, xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng kế hoạch cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn tỉnh trong mùa khô 2011; đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm vào cuộc sống hàng ngày của mọi gia đình và xã hội… Phấn đấu hoàn thành kế hoạch và các chỉ tiêu được giao.

Thời gian đã muộn, đường còn dài, hẹn bữa cơm giao lưu vào dịp khác, chúng tôi chia tay Công ty Điện lực Hà Tĩnh khi thành phố đã lên đèn. Tình cảm quê hương quyến luyến, xa mà vẫn cảm thấy gần!
Hoạt động theo giấy phép số 105/GP-TTDT do cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày 27/05/2011
Bản quyền thuộc về trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia
Điện thoại: +84-24-3927 6180. Fax: +84-24-3927 6178.